3 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

Last updated: 22 มิ.ย. 2565  |  1853 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

3 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

หนึ่งในวัสดุตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมโดยทั่วกันนั่นก็คือ เฟอร์นิเจอร์ไม้ เพราะด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเนื้อไม้ทำให้สามารถจัดวางไว้ได้หลายตำแหน่ง และยังมีสี ลวดลายให้เลือกอย่างมากมายหลายแบบ ครั้งนี้ In De Room จึงขอนำเสนอสิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพื่อคุณจะได้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ใช่แค่ถูกใจและตรงความต้องการในการใช้งาน แต่ยังเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

1. รู้จักเนื้อไม้แต่ละประเภทก่อนเลือกซื้อ
ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ไม้มีการออกแบบจากหลากหลายวัสดุ บางชิ้นงานเป็นวัสดุอย่างอื่นแล้วแปะด้วยพื้นผิวลายไม้เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าคุณภาพของการใช้งานในแต่ละประเภทก็แตกต่างกันออกไป ทีนี้มาดูกันว่าเนื้อไม้ที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์มีประเภท แล้วแต่ละประเภทมีข้อดี-ข้อเสีย แตกต่างกันอย่างไร
.
#ไม้จริง / #ไม้แท้ (Solid Wood)
ประเภทแรกที่ต้องหยิบยกขึ้นมาก่อนเลยก็คือเฟอร์นิเจอร์ไม้จริง แน่นอนว่าตรงตามชื่อที่บอก นั่นก็คือการนำไม้มาตัดประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์จากชิ้นส่วนของต้นไม้จริง ไม่ได้ถูกบด แล้วนำมาบีบอัดทีหลังเหมือนไม้ประเภทอื่น และไม้ที่นิยมนำมาใช้ก็จะเป็น ไม้ยางพารา ไม้แอช ไม้โอ๊ค ไม้สน เป็นต้น

#ข้อดีของไม้จริง
- เนื้อไม้แน่น ไม่บวมน้ำ มีความแข็งแรง คงทนตามชนิดของแต่ละเนื้อไม้
- มีลวดลายและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นมีความพิเศษไม่ซ้ำใคร
- ผ่านกระบวนการอบน้ำยา ทำให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันมอด แมลง เชื้อรา
- ทนต่อการใช้งานในทุกสภาพอากาศมากกว่าเนื้อไม้ประเภทอื่น

#ข้อเสียของไม้จริง
- มีราคาสูงกว่าเนื้อไม้ประเภทอื่น
- ไม้บางชนิดหายาก
.
#ไม้อัด (Ply Wood)
ถือเป็นไม้ที่หากันได้ทั่วไปในท้องตลาด ผลิตโดยนำเอาไม้มาปอกเปลือกชั้นนอกที่เป็นตะปุ่มตะป่ำออกไปก่อนให้ได้เป็นแผ่นบาง จากนั้นนำมาอัดเป็นชั้นๆ จนแน่น จากนั้นนำไปผ่านกระบวนการทางเคมีตามสูตรเฉพาะของแต่ละโรงงานผลิต และปิดผิวด้วยเยื่อบุไม้

#ข้อดีของไม้อัด
- มีความแข็งแรงคงทน คงรูปไม่บิดงอ ไม่แตกง่าย
- สามารถนำไปปิดผิวเพิ่มเติมเองได้
- มีให้เลือกใช้งานหลายแบบ ทั้งใช้ภายใน ภายนอก และใช้งานชั่วคราว

#ข้อเสียของไม้อัด
- มีน้ำหนักมาก เพราะเกิดจากการอัดเปลือกไม้หลายชั้น
- สะสมความชื้น เมื่อโดนน้ำมีโอกาสทำให้ไม้อัดพองบวมจนเสียรูป
.
#ไม้ปาติเกิล (Particle Board)
อีกหนึ่งวัสดุที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์อันดับต้นๆ ในอุตสาหกรรมเลยก็ว่าได้ ผลิตจากการนำเศษไม้ขนาดเล็ก แต่ไม่ถึงกับบดละเอียดเป็นผง หรือที่เราเรียกกันว่า “ขี้เลี่อย (Sawdust หรือ Wood Dust)” ปนกันทั้งแบบเศษขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ แล้วนำมาผ่านกรรมวิธีอัดบดเป็นแผ่นผสมด้วยกาว และผ่านกระบวนการทางเคมีจนได้เป็นแผ่นไม้ขนาดต่างๆ โดยพื้นผิวด้านนอกจะปิดทับด้วย กระดาษพิมพ์ลายไม้ แผ่นฟอยด์ หรือแผ่นเมลามีน

#ข้อดีของไม้ปาติเกิล
- น้ำหนักเบา เคลี่อนย้ายสะดวก
- หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง

#ข้อเสียของไม้ปาติเกิล
- สะสมความชื้น เมื่อโดนน้ำจะพอง บวม และเปื่อยยุ่ย
- อายุการใช้งานน้อย ไม่แข็งแรงเมื่อเทียบกับไม้ประเภทอื่น
- หากถอดประกอบไม้ปาติเกิลจะทำให้สูญเสียขี้เลื่อยและมีโอกาสทำให้การประกอบไม่สนิทเหมือนเดิม
.
#ไม้เอ็มดีเอฟ (MDF : Medium Density Fiberboard)
เรียกง่ายๆ อีกแบบว่า “แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง” โดยไม้ชนิดนี้ มีความคล้ายคลึงกับ ไม้ปาติเกิล คือการนำเอาเศษขี้เลื่อยมาบดอัด แต่ที่แตกต่างออกไปคือไม้ MDF จะต้องผ่านกระบวนการอัดไม้ด้วยเครื่องอัดที่มีแรงดันสูงมาก พร้อมกับความร้อน ด้วยเครื่องจักรเฉพาะทาง จึงทำให้เนื้อไม้มีความแน่น ละเอียด ผิวเนียนมากกว่าไม้ปาติเกิล ส่วนพื้นผิวด้านนอกจะปิดด้วยกระดาษลายไม้ กระดาษพลาสติก หรืออื่นๆ

#ข้อดีของไม้เอ็มดีเอฟ
- น้ำหนักเบา เคลี่อนย้ายสะดวก
- ผิวสัมผัสเรียบเนียน เสมอกันทั้งแผ่น
- สามารถทำสี พ่นสีลงไปในเนื้อไม้ได้
- ทนน้ำได้ดีกว่าไม้ปาติเกิล

#ข้อเสียของไม้เอ็มดีเอฟ
- ทนน้ำมากกว่าปาติเกิล แต่ก็ยังสะสมความชื้นมีโอกาสที่จะทำให้เนื้อไม้เปื่อยยุ่ย
- มีเนื้อไม้ที่ละเอียดแต่ไม่หนาแน่นการยึดเกาะไม่ดี จึงไม่เหมาะกับการใช้ดะปู

2. รู้ตำแหน่งที่ต้องการจัดวาง

#ตำแหน่งการจัดวางกับความสวยงาม
ในเรื่องของความสวยงามอาจจะต้องตัดสินใจจากประเภทห้องที่ต้องการนำไปใช้งาน โดยเฉพาะอย่างห้องรับแขกหรือโต๊ะรับประทานอาหาร ที่ต้องการเฟอร์นิเจอร์ดูดีสมกับการต้อนรับแขก ก็ขอแนะนำเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้จริงอันดับแรกเลย

#ตำแหน่งการจัดวางกับความแข็งแรงของไม้
นอกจากจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ตรงกับสไตล์ที่ชอบแล้ว การเลือกความแข็งแรงของไม้ให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละจุด ก็ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการนำไปวางทีวีจอยักษ์ ก็ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่แข็งแรง และรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เช่น ไม้จริง หรือไม้อัด

#ตำแหน่งการจัดวางกับการเคลื่อนย้าย
หากบ้านไหนชอบเคลื่อนย้ายปรับเปลี่ยนตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์บ่อยๆ เฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักเบาก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีมากกว่า อย่างไม้ปาติเกิล ไม้เอ็มดีเอฟ แต่หากอยากได้เฟอร์นิเจอร์ไม้จริงมากกว่าก็อาจจะดูเป็นขนาดเฟอร์นิเจอร์ที่เล็กลงเพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้ายมากขึ้น

#ตำแหน่งการจัดวางกับการรักษาเนื้อไม้
ไม้แต่ละประเภทมีความแข็งแรงคงทนที่ต่างกัน ดังนั้นไม้บางชนิดอาจจะไม่เหมาะกับการถูกวางในบางจุด เช่น เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้อัดไปตกแต่งบริเวณสวนนอกบ้านที่มีอากาศชื้น โดนแดด โดนน้ำ ก็จะทำให้ไม้บวมน้ำ ผุพัง และย่นอายุการใช้งานลงไปอย่างมาก ดังนั้นตำแหน่งการจัดวางก็มีผลกับการรักษาเนื้อไม้เช่นกัน

3. รู้อายุการใช้งานเฟอร์นิเจอร์
เฟอร์นิเจอร์ไม้แต่ละประเภทมีอายุการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป หลักๆ แล้วก็ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน และการดูแลรักษาด้วย ดังนั้นการกำหนดว่าพื้นที่ไหนหรือการใช้งานแบบไหน ควรจะเลือกเฟอร์นิเจอร์อะไรดี เช่น ตู้เสื้อผ้า โต๊ะอาหาร เตียง เป็นเฟอร์นิเจอร์หลักที่ไม่ต้องการปรับเปลี่ยนบ่อย จึงเหมาะการเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีอายุการใช้งานนานอย่างไม้จริงมากกว่า เพราะมีความแข็งแรง คงทน และจะยิ่งยืดอายุการใช้งานได้มากขึ้นไปอีกเพียงหมั่นดูแลรักษาทำความสะอาด และหลีกเลี่ยงความชื้น

อย่างไรก็ตามการจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้สักชิ้น หากทำความรู้จักกับเนื้อไม้ ตำแหน่งการจัดวาง และรู้อายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ ก็จะทำให้การตัดสินใจนั้นง่ายขึ้นอย่างมาก แต่ยิ่งง่ายขึ้นไปอีกเมื่อมาเลือกชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้จริงที่อินดิรูม (In De Room) เรามีให้เลือกหลากหลายสไตล์ ในคุณภาพระดับส่งออก ด้วยราคาจากโรงงานโดยตรง

#คำเตือน : ระวังสินค้าหลอกเลียนแบบ!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้